หนังสือ 7 เล่ม ที่นักสร้างสรรค์ต้องอ่าน

หนึ่งในแง่มุมที่ท้าทายที่สุดของงานสร้างสรรค์คือการลงมือทำจริง ซึ่งมีหลายวิธีในการแยกแยะความคิดสร้างสรรค์ของตัวเอง
.
นักเขียนบางคนกล่าวว่า “พวกเขารอให้เกิดแรงบันดาลใจ” ในขณะที่คนอื่นๆ เขียนทุกวันเพื่อให้งานที่ดีที่สุดของพวกเขา
.
ศิลปินบางคนยืนกรานที่จะเป็นต้นฉบับ และบางคนเชื่อว่าศิลปินที่เก่งที่สุดคือ ขอ ยืม และขโมยแรงบันดาลใจจากผลงานของศิลปินคนอื่นๆ ครีเอทีฟบางคนต้องทำงานในขณะที่ฟังเพลงหรือนั่งอยู่ในร้านกาแฟที่มีเสียงดัง และบางคนก็ต้องการความเงียบอย่างสมบูรณ์
.
.
วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับหนังสือทั้ง 7 เล่มน่าอ่านสำหรับนักสร้างสรรค์งานเขียน ไปดูกันเลยค่ะ
.
.
📕 1. The War of Art Break Through the Blocks (Steven Pressfield)

หากคุณเคยดิ้นรนกับบล็อกที่สร้างสรรค์ คุณต้องอ่าน The War of Art เป็นแนวทางปฏิบัติที่รวดเร็วและนำไปใช้ได้จริงเพื่อความสำเร็จในความพยายามสร้างสรรค์ของคุณ

นักเขียนนวนิยายขายดีอย่าง Steven Pressfield พูดถึง “ศัตรู” ที่ศิลปินทุกคนต้องเผชิญ นั่นคือเสียงภายในที่หยุดงานของคุณ หากคุณเคยดิ้นรนกับความทะเยอทะยานและวินัยที่สร้างสรรค์ หนังสือเล่มนี้คือคำตอบที่คุณต้องการเพื่อเอาชนะความกลัวและทำงานที่สำคัญที่สุดของคุณต่อไป ไม่ว่าคุณจะเป็นนักเขียน จิตรกร หรือผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยี นี่คือการอ่านที่คุ้มค่าและสร้างแรงบันดาลใจ
.
.
📕 2. On Writing: A Memoir of the Craft เวทมนตร์ฉบับพกพา : ชีวิตและเรื่องขีดเขียนของสตีเวน คิง

“เวทมนตร์ฉบับพกพา : ชีวิตและเรื่องขีดเขียนของสตีเวน คิง” ไม่ใช่หนังสือคู่มือฮาวทูสอนการเขียน จากคำกล่าวของผู้เขียนเอง มันคือหนังสือที่เล่าว่า.. ผมมานั่งเขียนหนังสือได้อย่างไร ตอนนี้ผมได้รู้อะไรบ้าง และผมทำอย่างไร นี่คือหนังสือเกี่ยวกับงานที่ผมใช้หาเลี้ยงชีพ และมันเป็นงานเกี่ยวกับภาษา ดังนั้น ใครก็ตามที่กำลังมองหาสูตรสำเร็จรูปสำหรับการเป็นนักเขียน.. คงไม่เจอ แต่ถ้าต้องการแรงบันดาลใจและกำลังใจ แสวงหาความรู้สึกทำนองว่า เฮ้ย เราก็เขียนได้!.. หนังสือเล่มนี้มีให้เปี่ยมล้น
.
.
📕 3. Steal Like An Artist ขโมยให้ได้อย่างศิลปิน

หนังสือระดับ New York Times Bestseller กับความลับ 10 ข้อที่ไม่เคยมีใครบอกคุณเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ ไอเดียที่ไม่ซ้ำใครเลยนั้นไม่มีอยู่จริง ทุกอย่างล้วนได้รับแรงบันดาลใจจากไอเดียที่มีอยู่แล้ว แม้แต่จิตรกรเอกของโลกอย่างปีกัสโซยังเคยกล่าวไว้ว่า “ศิลปะคือการขโมย” หัวใจสำคัญของการสร้างสรรค์ผลงานคือ การเก็บเล็กผสมน้อยจากความคิดของคนอื่น แล้วนำมาผสมผสานกับความคิดของคุณเอง เพื่อสร้างผลงานที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวคุณขึ้นมา ไม่ว่าคุณจะมีอาชีพอะไรหรือทำงานในด้านใดก็ตาม ในหนังสือเล่มนี้ “Austin Kleon” จะเปิดเผยความลับ 10 ข้อที่ช่วยให้คุณคิดสร้างสรรค์แบบศิลปินเอกของโลกได้ เริ่มต้นจากข้อแรกและข้อที่สำคัญที่สุด ขโมยให้ได้อย่างศิลปิน
.
.
📕 4. Big Magic พลังวิเศษของคนธรรมดา

ในแต่ละปีมีคนนับล้านสร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ แต่ทำไมคนที่มีชื่อเสียงขึ้นมาได้กลับมีไม่ถึง 1% คนเหล่านั้นเก่งกว่าคนอีก 99% ที่เหลือใช่ไหม แล้วคนธรรมดา ๆ อย่างเราจะทำแบบนั้นได้อย่างไร? หนังสือ “พลังวิเศษของคนธรรมดา” เล่มนี้ มีคำตอบ โดย “อลิซาเบธ กิลเบิร์ต” จะมาเผยเคล็ดลับที่ช่วยให้เราดึงพลังวิเศษที่ซ่อนอยู่ในตัวออกมา ด้วยเคล็ดลับเหล่านี้ เธอจึงสามารถสร้างผลงานก้องโลกอย่าง “Eat Pray Love” ขึ้นมาได้ ทั้งที่ตอนนั้นเธอเป็นเพียงคนธรรมดาที่ไม่ได้มีพรสวรรค์หรือชื่อเสียงอะไรเลย ไม่ว่าคุณจะอยู่ในแวดวงไหน เคล็ดลับในหนังสือเล่มนี้จะช่วยให้คุณสร้างสรรค์งานที่ยอดเยี่ยมออกมาได้ตามที่คุณต้องการ!
.
.
📕 5. Bird by Bird: Some Instructions on Writing and Life – Anne Lamott

ชีวิตกับงานเขียนดูจะเป็นการเรียนรู้ที่เคียงข้างกันไป Anne Lamott เป็นนักเขียนเจ้าของผลงานทั้งนวนิยายและเชิงสารคดี หนังสือ Bird by Bird เป็นหนังสือบันทึกประสบการณ์ชีวิตและข้อแนะนำเรื่องการเขียนขึ้นที่ปรุงด้วยอารมณ์ขัน งานเขียนชิ้นนี้พูดถึงประเด็นและประสบการณ์ที่คนเขียนทุกคนเคยเจอ เป็นคำแนะนำว่าเราจะเริ่มเขียนยังไง ดราฟต์แรกมันทุเรศทุรังแค่ไหน ไปจนถึงเจอปัญหาความตัน เขียนไม่ออกจะแก้ไขอย่างไรดี เป็นงานเขียนที่ทำให้เราเข้าใจว่า เราไม่ได้ดิ้นรนกับการเขียนอยู่คนเดียว
.
.
📕 6. The Artist’s Way
The Artist’s Way เขียนในรูปแบบที่คล้ายกับหลักสูตร ซึ่งจะแนะนำแบบฝึกหัดต่างๆ ในช่วง 12 สัปดาห์ที่จะช่วยให้คุณปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ในตัวคุณ หากคุณกำลังดิ้นรนกับการบล็อกของนักเขียน นี่เป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การอ่าน หนังสือเล่มนี้ต้องมีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน หากคุณไม่พร้อมสำหรับการออกกำลังกายจริง คุณก็จะไม่ได้ประโยชน์จากแบบฝึกหัดนี้มากนัก แต่ถ้าคุณมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมกับความคิดสร้างสรรค์ของคุณอีกครั้ง หนังสือเล่มนี้มีกระบวนการทีละขั้นตอนที่มีประโยชน์อย่างเหลือเชื่อซึ่งจะช่วยให้คุณทำอย่างนั้นได้
.
.
📕 7. Creative Confidence
“ฉันเป็นคนไม่มีความคิดสร้างสรรค์” “ที่เขาทำได้ ก็เพราะเขามีความคิดสร้างสรรค์ยังไงล่ะ” หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จบ คำพูดเหล่านี้จะไม่หลุดจากปากคุณอีกต่อไป เพราะจริง ๆ แล้วเราทุกคนมีความคิดสร้างสรรค์อยู่ในตัว

หนังสือ “หลักสูตรคิดสร้างสรรค์สำหรับคุณที่ใช้ความคิด” เล่มนี้ จะช่วยให้คุณดึงมันออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ ผ่านหลักการและเครื่องมือที่สอนกันในหลักสูตรสุดฮิตของ d.school แห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

ซึ่งจะช่วยให้คุณเอาชนะสิ่งที่คอยปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์ของคุณได้ ในแต่ละบทจะมอบเครื่องมือที่จะทำให้คุณมีความมั่นใจมากขึ้นในการไล่ตามไอเดียใหม่ ๆ รวมทั้งบอกเล่าเรื่องราว วิธีการ และแนวทางปฏิบัติที่กลั่นจากประสบการณ์หลายสิบปี ที่ผู้เขียนได้ร่วมงานกับนักคิดสร้างสรรค์จากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าคุณจะคิดว่าตัวเองเป็นคนที่ “มีความคิดสร้างสรรค์” หรือไม่ เชื่อว่าการอ่านหนังสือเล่มนี้ จะช่วยให้คุณปลดปล่อยและดึงเอาศักยภาพในการคิดสร้างสรรค์ที่มีอยู่ในตัวทุกคนออกมาใช้ได้มากขึ้น!
.
.
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : https://medium.com