นิยามของ ‘หนังสือเล่ม’ ทางวิชาการคืออะไร

 
‘รูปแบบ’ และ ‘การเผยแพร่’ อุปสรรคของคนอยากอัพตำแหน่ง
 
หากเราอ้างอิงข้อมูลจากคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) ในเรื่องประเภทของผลงานทางวิชาการ สำหรับการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์ จะมีด้วยกันอยู่ 4 กลุ่มใหญ่ๆ ก็คือ
 
1. งานวิจัย
2. ผลงานทางวิชาการในลักษณะอื่นๆ
3. ผลงานวิชาการรับใช้สังคม
4. ตำรา / หนังสือ / บทความทางวิชาการ
 
แน่นอนว่าอาจารย์หรือนักวิชาการท่านไหนที่อยากจะเติบโตก้าวหน้าในตำแหน่งทางวิชาการก็ล้วนแล้วแต่ต้องเดินผ่านเส้นทางของการทำผลงานวิชการไม่รูปแบบใดก็รูปหนึ่ง หรือบางท่านอาจจะทำมากกว่า 1 รูปแบบด้วยซ้ำ
 
โดยหนึ่งในรูปแบบที่นิยมทำกันมากก็คือ ‘หนังสือ’ หรือที่เรียกกันว่า ‘หนังสือเล่มทางวิชาการ’ เพราะนอกจากจะสามารถใช้เพื่อความก้าวหน้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการแล้ว ผลงานของนักวิชาการที่พัฒนาขึ้นมาก็ยังสามารถนำไปขายเพื่อสร้างรายได้ให้กับตัวนักวิชาการเองอีกด้วย ซึ่งในมุมหนึ่งก็สะท้อนถึงการยอมรับที่มีต่อผลงานของนักวิชาการคนนั้นๆ ไปด้วย ตรงนี้จะต่อยอดจนนำไปสู่การใช้เป็นแหล่งอ้างอิงสำหรับการพัฒนางานวิชาการสำหรับนักวิชาการท่านอื่นๆ รวมไปถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการของภาคเอกชน และศึกษาค้นคว้าเพื่อเรียนรู้ของนักศึกษาทั่วโลก
 
โดยนิยามของ ‘หนังสือ’ ที่อ้างอิงจากทาง ก.พ.อ.
 
“งานวิชาการที่เกิดจากการค้นคว้าศึกษาความรู้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างรอบด้านและลึกซึ้ง มีการวิเคราะห์ สงเคราะห์และเรียบเรียงอย่างเป็นระบบ ประกอบด้วยมโนทัศน์หลักที่เป็นแกนกลางและมโนทัศน์ย่อยที่สัมพันธ์กัน มีความละเอียดลึกซึ้ง ใช้ภาษาที่เป็นมาตรฐานทางวิชาการ ให้ทัศนะของผู้เขียนที่สร้างเสริมปัญญาความคิด และสร้างความแข็งแกร่งทางวิชาการให้แก่สาขาวิชานั้นๆ หรือสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง เนื้อหาของหนังสือไม่จำเป็นต้องสอดคล้องหรือเป็นไปตามข้อกำหนดของหลักสูตรหรือของวิชาใดวิชาหนึ่งในหลักสูตร และไม่จำเป็นต้องนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอนในวิชาใดวิชาหนึ่ง”
 
ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือเป็นสิ่งที่นักวิชาการหรืออาจารย์จำนวนมากมีความถนัดอยู่แล้ว เพราะได้ทำการค้นคว้าศึกษามาอย่างลึกซึ้งทำให้พวกเขามีข้อมูลมากพอที่จะเขียนหรือเล่าเรื่องได้สบาย
 
แต่ปัญหาของนักวิชาการส่วนใหญ่จะไปติดอยู่ตรงส่วนของ ‘รูปแบบ’ และ ‘การเผยแพร่’ ซึ่งนิยามของทาง ก.พ.อ. คือ
 

รูปแบบหนังสือวิชาการ

เป็นรูปเล่มที่ประกอบด้วย คำนำ สารบัญ เนื้อเรื่อง การวิเคราะห์ การสรุป การอ้างอิง บรรณานุกรม และดัชนีค้นคำที่ทันสมัยและครบถ้วนสมบูรณ์ โดยอาจมีข้อมูล แผนภาพ ตัวอย่าง หรือกรณีศึกษาประกอบด้วยก็ได้ ตามรูปแบบอยาางใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้
 
1. เป็นงานที่นักวิชาการเขียนทั้งเล่ม (Authored book)
2. เป็นงานวิชาการบางบทหรือส่วนหนึ่งในหนังสือที่มีผู้เขียนหลายคน (Book chapter)
 

การเผยแพร่หนังสือวิชาการ

1. การเผยแพรด้วยวิธีการพิมพ์
2. การเผยแพร่โดยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ อาทิ การเผยแพร่ในรูปของซีดีรอม
3. การเผยแพร่เป็น E-book โดยสำนักพิมพ์ซึ่งเป็นที่ยอมรับ
 
ตรงจุดนี้เองที่ทำให้นักวิชาการและอาจารย์ที่มีความต้องการอยากจะก้าวหน้าในตำแหน่งทางวิชาการเจอกับอุปสรรค เพราะขั้นตอนเหล่านี้ล้วนเกินกว่าความเชี่ยวชาญของพวกเขาจะทำได้
 
คงจะดีกว่าหากคุณค้นพบคนที่ช่วยคุณในเรื่องเหล่านี้ได้ตั้งแต่ต้นจนจบ ทำให้คุณได้โฟกัสอยู่กับการพัฒนางานเขียนทางวิชาการที่คุณถนัดเพียงเท่านั้น!!
 
ซึ่งเรา บริษัท สยามจุลละมณฑล จำกัด คือผู้ให้บริการด้านการให้คำปรึกษา การผลิต การจัดจำหน่าย การพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา ผ่านการใช้นวัตกรรม และเทคโนโลยีที่มีคุณภาพ โดยนำมาประสานเข้ากับความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เพื่อสร้างบริการที่ตอบโจทย์การเรียนรู้อย่างไร้ขีดจำกัด ซึ่งจะสอดรับไปกับบริบทสังคมและโลกในปัจจุบันที่ต้องการให้ทุกคนเรียนรู้ไปตลอดชีวิต เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในสังคม
 
สำหรับท่านที่ต้องการทำผลงานเพื่อตำแหน่งทางวิชาการ เรามีผู้เชี่ยวชาญที่คร่ำหวอดในวงการสื่อสิ่งพิมพ์มากกว่า 20 ปีด้วยกัน คอยให้คำปรึกษาและการดูแลด้วยความใส่ใจ ตลอดจนผลงานของท่านนั้นออกมาเสร็จสมบูรณ์
 
เราและทีมงานมืออาชีพพร้อมสนับสนุน แต่งเติมสีสัน ปั้นแต่งให้งานเขียนของคุณ ให้น่าสนใจ! และ ขายได้! ครบ จบในที่เดียว
 
สิ่งอำนวยความสะดวกเริ่มต้น
หนังสือขนาด A5 จำนวน 200+ หน้า รวมปก
ปก กระดาษอาร์ตการ์ด 260 แกรม
เนื้อใน กระดาษ 80 แกรม
เข้าเล่ม แบบไสกาว
ฟรี E-book
ฟรี ค่าจัดส่ง (ภายในกรงเทพฯ และปริมณฑล)
ส่วนลด 10% สำหรับงานพิมพ์ในครั้งถัดไป
 
โปรโมชันพิเศษเริ่มต้นเพียง 33,500 บาท
 
ไม่ว่างานเขียนของคุณจะอยู่ในความคิด ในกระดาษ หรือไฟล์คอมพิวเตอร์ #เราพร้อม ที่จะแปลงสิ่งที่คุณมีให้เป็นสิ่งที่มีคุณค่า และนำเสนอสู่สาธารณชน
 
#มาสร้างหนังสือของตัวเองกันครับ
——————————
หากสนใจสามารถปรึกษาได้ที่
คุณจุฑาทิพย์ สุกาญจนาเศรษฐ์ (ปุ้ย)
คุณพสิษฐ์สัทคุณ จุลละมณฑล (ฟรอส)
Line OA: @siamclmt (มี@ข้างหน้า)
——————————
คลิกลิงก์ข้างล่างนี้เพื่อปรึกษาเรา
หรือดูข้อมูลการผลิตหนังสือเพิ่มเติม
คลิกลิงก์ข้างล่างนี้