การอ้างอิงมีดีอย่างไร

การอ้างอิงมีดีอย่างไร

การอ้างอิงสำคัญแค่ไหน? แล้วจะดีอย่างไร? มาดูกัน!!
 
โดยทั่วไป “การอ้างอิง” ก็คือ การอ้างถึงบางสิ่ง หรือการอธิบายบางสิ่งบางอย่าง หรือสิ่งที่แสดงถึงความเกี่ยวข้องกันระหว่างสองสิ่ง ความเกี่ยวข้องกันระหว่างสองสิ่งนั้นอาจจะเป็น หนังสือ สถานที่ บุคคล เช่น ข้อมูล ความคิด ความจำ
 
สิ่งที่เป็นสิ่งอ้างอิง เรียกว่า ผู้ถูกอ้างอิง
 
เมื่อใดก็ตามที่เราอ้างโดยตรง สรุป หรือ ถอดความ ความคิดของผู้เขียนคนอื่นในเนื้อหาของเรา จำเป็นต้องอ้างอิงถึงพวกเขาอย่างยิ่งค่ะ
 
ซึ่งการอ้างอิงถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากเลยนะคะ เพราะมันอาจจะมีประโยชน์ต่อผู้สืบค้นในภายหลังได้ แต่ที่สำคัญไปกว่านั้นมันมีข้อดีมากไปกว่านั้นอีกค่ะ
 
เราลองมาดูกันว่า การอ้างอิงนั้นมีข้อดีและมีความสำคัญอย่างไรกับงานของเราบ้าง
 
🌟 การอ้างอิงส่งผลให้เราเป็นนักเขียนที่ดีขึ้น
การอ้างอิงทำให้เราเป้นนักเขียนที่ดีได้ยังไง หลายๆ คนคงจะสงสัยกันใช่ไหมล่ะคะ เราอยากบอกว่าการอ้างอิงทำให้เราเป็นนักเขียนที่ดีขึ้นได้จริงๆ นะคะ ก็เพราะว่ายิ่งเราอ้างอิงเป็นเท่าไร มีนิสัยการอ้างอิงที่ดีมากเท่าไร สิ่งนี้นี่แหละค่ะที่จะสร้างรากฐานแข็งแกร่งในงานเขียนเราได้
 
การอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อเท็จจริงจะช่วยขจัดความคิดคลุมเครือ การเขียนสะเปะสะปะ และการกล่าวอ้างเท็จ เมื่อเรามีการอ้างอิงแหล่งที่มาอย่างถูกต้องในเนื้อหา ผู้อ่านจะไม่มีคำถามเกี่ยวกับประเด็นที่เรานำเสนอนั่นเองค่ะ
 
🌟 การอ้างอิงสร้างความน่าเชื่อถือ
ทุกคนล้วนต้องการความน่าเชื่อถือใช่ไหมล่ะคะ ยิ่งข้อมูลแน่นๆ เนื้อหาเยอะๆ หากขาดความน่าเชื่อถือไปล่ะก็ งานชิ้นนั้นก็กลายเป็นว่าไม่มีข้อเท็จจริงมาสอดรับไว้เลย แต่เมื่อเราอ้างอิงแหล่งที่มาอย่างถูกต้อง สิ่งนี้จะบอกผู้อ่านว่าเราได้ทำการวิจัย ได้ศึกษามา และรู้ว่าคนอื่นพูดถึงหัวข้อของเราอย่างไร การอ้างอิงช่วยส่งเสริมให้บริบทในการเขียนของเรา และให้ความน่าเชื่อถือและอำนาจแก่การอ้างสิทธิ์ที่เราทำในข้อความได้
 
🌟 การอ้างอิงช่วยให้เราห่างไกลจากการลอกเลียนแบบ
เหตุผลที่สำคัญที่สุดหนึ่งข้อในการอ้างถึงงานอย่างถูกต้อง ก็คือ การหลีกเลี่ยงการลอกเลียนแบบ เมื่อเรานำงานหรือข้อมูลของคนอื่นมาใช้ อย่าลืมเขียนใหม่ด้วยคำพูดของเราแล้วอ้างอิงงานนั้น ซึ่งจะช่วยให้เราหลีกเลี่ยงการลอกเลียนแบบได้นั่นเองค่ะ
 
🌟 การอ้างอิงเป็นการเคารพความคิดคนอื่น
ตรงนี้สำคัญมาก!! การอ้างอิงทำให้แยกแยะออกได้ว่า ส่วนไหนมาจากที่เราคิด ส่วนไหนมาจากบุคคลอื่น การอ้างอิงโดยนัยนี้จึงแสดงให้เห็นถึง “ความมีจรรยาบรรณ” ของเรานั่นเองค่ะ
 
🌟 การอ้างอิงแสดงว่าเราค้นคว้ามามาก
ค้นคว้ามามาก แต่ต้องอ้างอิงให้ถูกนะคะ ไม่ใช่อ้างจากแหล่งงานเดียว เราต้องหาเก็บข้อมูลจากแหล่งอื่นๆ ด้วย ทั้งไทยก็ดี ต่างประเทศก็ดีค่ะ จะช่วยเสริมให้งานเราดูดีมีคุณภาพขึ้น