พัฒนาการเขียนให้ดีขึ้น 7 ข้อเห็นผล!

หลายคนอาจมองว่า การเขียนงานหรือการเขียนหนังสือออกมาให้ผู้คนอ่านแล้วเกิดความสนใจนั้นเป็นเรื่องที่ยาก เพราะว่างานเขียนต้องใช้ทักษะระดับหนึ่ง ต้องมีความรู้ความเข้าใจในภาษา หลักการเขียน หรือแม้แต่โครงสร้างของภาษาเองก็ตาม ต้องสละสลวย อ่านแล้วไม่งง ไม่วกไปวนมา 🧐
.
สิ่งนี้เองเลยทำให้เป็นข้อกังวลสำหรับนักเขียนมือใหม่หลายๆ ท่าน เราในฐานะเป็นสื่อช่องทางหนึ่งที่อยากจะช่วยพัฒนางานเขียนของใครหลายๆ คน วันนี้เลยอยากจะมาแชร์เทคนิค 7 ข้อง่ายๆ ที่สามารถทำตามกันได้เลย 😊
.
1. #ต้องรักการอ่าน 🥰
อยากเขียนดี มีคำใหม่เรื่อยๆ สิ่งสำคัญเลยก็คือ การอ่านค่ะ เราอ่านเพื่อหาแรงบันดาลใจในการเขียน อ่านเพื่อให้เราได้เรียนรู้คำใหม่ๆ ในโลกนี้มีคำอยู่หลากหลายประเภทเลยค่ะ แต่ส่วนใหญ่เราจะคุ้นชินกับบางคำที่เราเคยใช้ เคยพูด นั่นเลยกลับทำให้เราเคยชินกับคำเดิมๆ หรือเขียนแต่คำเดิมๆ นั่นเอง เพราะฉะนั้นต้องหาหนังสือใหม่ๆ มาอ่านอยู่เรื่อยๆ นะคะ
.
2. #ค้นคว้าข้อมูลต้องเป็น 🧐
สำหรับงานเขียนบางประเภท จำเป็นอย่างมากที่ต้องมีแหล่งที่มาชัดเจน ข้อมูลงานนั้นต้องมีการตรวจสอบความถูกต้อง เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดต่อผู้อ่านได้นะคะ เพราะพื้นฐานสำคัยของการเขียนงานออกมาแล้วก็คือ ผู้อ่านอ่านแล้วได้รับข้อมูลที่ถูกต้องนั่นเองค่ะ
.
3. #รู้จักทบทวนความรู้พื้นฐาน ✍🏻
เราจะเริ่มเขียนไม่ได้ ถ้าหากว่าเราไม่รู้พื้นฐานในการเขียน การเขียนที่ดีจำเป็นต้องรู้จักการใช้คำ การวางรูปประโยค เข้าใจพื้นฐานหลักไวยากรณ์ของภาษา สามารถเลือกใช้คำได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม ใช้โครงสร้างประโยคที่ดี นั่นก็เพื่อให้งานเขียนของเราออกมาแล้วน่าอ่าน อ่านเข้าใจมากขึ้นค่ะ
.
4. #รูปแบบลีลาจากนักเขียนคนอื่นก็ช่วยได้ 👩🏻‍🎨
สิ่งที่เราจะสื่อก็คือ การเลือกหยิบเ­อาข้อความหรือประโยคจากหนังสือบางเล่ม คัดออกมาเขียนเพื่อทำความเข้าใจวิธีการสร้างสรรค์เรื่องราว ประโยคของนักเขียน ว่ามีโครงสร้างการเขียนเป็นอย่างไร ซึ่งจะช่วยเพิ่มพูนความรู้ในการเขียนให้กับเราได้ ทำให้เรารู้จักลีลาการเขียนที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น แล้วนำมาปรับใช้ให้เหมาะกับสไตล์ของตัวเองค่ะ
.
5. #ตรวจทานงานเขียนทุกครั้ง 🔍
การตรวจทาน คือ หนึ่งข้อที่นักเขียนจำเป็นต้องทำมากที่สุดค่ะ และควรตรวจทุกครั้งหลังจากที่เรานั้นเขียนเสร็จ ไม่ควรแก้ไขระหว่างที่เรากำลังเขียน มันจะทำให้เราสูญเสียความคิด และสำคัญที่สุดก็เพื่อป้องกันความผิดพลาดงานเขียนของเรา ซึ่งเป็นการรีเช็คว่างานของเรานั้นมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
.
6. #สถานที่ช่วยให้เขียนได้ดี 🏝
นอกเหนือจากปัจจัยด้านอารมณ์ แรงบันดาลใจ หรือความคิดที่ต้องการจะถ่ายทอดสู่ผู้อ่าน มีผลต่อประสิทธิภาพในการเขียนของเราแล้ว หนึ่งปัจจัยที่ไม่แพ้กัน คือ สถานที่ที่เราเลือกจะนั่งเขียน ลองเลือกมุมโปรดสักที่ที่ตัวเองชอบ แน่นอนว่างานเขียนของคุณต้องออกมาดีค่ะ
.
7. #เข้าคอร์สอบรม 👍🏻
สำหรับคนที่ต้องการเริ่มต้นการเขียนอย่างจริงจัง จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเริ่มต้นด้วยการเข้าคอร์สการเขียน การมีใครคอยให้คำแนะนำหลักการเขียนที่ถูกต้อง คอยตรวจ แก้ไข รูปประโยค การใช้คำเพื่อสื่อความหมายอย่างเหมาะสมจากครูผู้สอน จะช่วยเสริมสร้างทักษะการเขียนของเราให้ดีขึ้น และพัฒนาได้อย่างต่อเนื่องแบบก้าวกระโดดมากเลยค่ะ
.
ทั้งหมด 7 ข้อนี้ เราเชื่อว่าจะช่วยพัฒนางานเขียนของทุกท่านได้เยอะเลย ลองนำไปปรับใช้กันนะคะ