รู้จักประเภทกระดาษที่นิยมใช้การพิมพ์หนังสือ
หลายๆ คนอาจจะยังไม่ทราบว่า กระดาษที่ใช้ในการผลิตหนังสือมีกี่ประเภท อะไรบ้าง วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกันค่ะ
.
กระดาษปอนด์
เป็นกระดาษที่มีความหนาอยู่ที่ 80 – 120 แกรม มีสีขาว เนื้อเรียบ เป็นประเภทกระดาษมาตรฐานที่นิยมนำมาใช้พิมพ์หนังสือโดยทั่วไป ราคาไม่แพงมาก เหมาะกับงานพิมพ์หนังสือหลายประเภท
.
กระดาษถนอมสายตา
เรามักจะได้เห็นกระดาษถนอมสายตาในหนังสือนิยาย หรือหนังสือที่มีเนื้อหาค่อนข้างเยอะ เพราะกระดาษประเภทนี้เป็นกระดาษที่ช่วยถนอมสายตาขณะอ่าน และยังช่วยลดแสงสะท้อนที่เป็นการรบกวนสายตาอีกด้วย เนื้อกระดาษเป็นสีเหลืองนวลอ่อนๆ ทำให้รู้สึกสบายตา ความหนามาตรฐานของกระดาษถนอมสายตาจะอยู่ที่ 75 แกรม ราคาสูงกว่ากระดาษปอนด์ไม่มาก
.
กระดาษอาร์ต
เป็นกระดาษที่มีราคาแพงกว่ากระดาษปอนด์และกระดาษถนอมสายตา เพราะเป็นกระดาษที่มีคุณสมบัติดีที่สุด เหมาะกับการนำไปใช้พิมพ์หนังสือ ปกหนังสือ โบรชัวร์ โปสเตอร์ ฯลฯ มีความหนาตั้งแต่ 85 – 190 แกรมขึ้นไป โดยกระดาษอาร์ตจะแบ่งออกเป็นอาร์ตมัน อาร์ตด้าน และอาร์ตการ์ด
• กระดาษอาร์ตมัน มีความหนาตั้งแต่ 85 – 160 แกรม ผิวกระดาษจะเป็นมันเงา ทำให้งานที่พิมพ์ออกมามีความใกล้เคียงกับสีจริง
• กระดาษอาร์ตด้าน มีความหนาตั้งแต่ 85 – 160 แกรม ผิวกระดาษเรียบและมีความด้าน ไม่มันเงา เมื่อพิมพ์งานออกมาสีที่ได้จะไม่สดเท่ากับกระดาษอาร์ตมัน
• กระดาษอาร์ตการ์ดแบบ 1 หน้า มีความหนาตั้งแต่ 190 แกรมขึ้นไป ส่วนใหญ่จะใช้พิมพ์หนังสือที่ต้องการความหนาเป็นพิเศษ สามารถพิมพ์อาร์ตหน้าเดียวได้
• กระดาษอาร์ตการ์ดแบบ 2 หน้า มีความหนาตั้งแต่ 190 แกรมขึ้นไป ส่วนใหญ่จะใช้พิมพ์หนังสือที่ต้องการความหนาเป็นพิเศษ สามารถพิมพ์อาร์ตได้ทั้ง 2 หน้า (หน้า-หลัง)
.
ทั้งหมดคือกระดาษที่นิยมใช้ในการพิมพ์หนังสือ ซึ่งกระดาษแต่ละประเภทก็จะมีคุณสมบัติแตกต่างกันไป หากต้องการพิมพ์หนังสือก็สามารถเลือกกระดาษได้ตามจุดประสงค์ของการใช้งานและตามความต้องการได้ค่ะ