กระดาษแผ่นแรกของโลก เรื่องไม่ลับ เมื่อ 3,000 ปีก่อนคริสตกาล

กระดาษแผ่นแรกของโลก เรื่องไม่ลับ เมื่อ 3,000 ปีก่อนคริสตกาล

 

#กระดาษ วัสดุแผ่นบางๆ ผลิตขึ้นมาเพื่อการจดบันทึก 📃
.
เรื่องราวของกระดาษนั้นมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมากค่ะ ว่ากันว่ากระดาษถูกคิดค้นและมีการใช้กระดาษครั้งแรกจาก #ชาวอียิปต์ และ #ชาวจีนโบราณ จุดประสงค์หลักของกระดาษถูกสร้างขึ้นเพื่อการจดบันทึกด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งในปัจจุบันเรารู้กันดีว่า กระดาษไม่ได้มีประโยชน์เพียงแค่ใช้จดบันทึกตัวหนังสือหรือข้อความเท่านั้น แต่ยังใช้ประโยชน์อื่นๆ ได้อีกมากมาย เช่น กระดาษห่อของขวัญ กระดาษสำหรับทำกล่อง กระดาษชำระ เป็นต้น
.
#กระดาษแผ่นแรกของโลก ถูกคิดค้นโดยชาวอียิปต์โบราณ เมื่อ 3,000 ปีก่อนคริสตกาล 🤩 เรียกกันว่า กระดาษปาปิรุส (Papyrus) ผลิตจากหญ้าที่ชื่อว่า ”ปาปิรุส” หรือต้นกก 🌱
.
#กระดาษของชาวอียิปต์โบราณ ซึ่งกรรมวิธีในการทำกระดาษปาปิรุสของอียิปต์นั้น ทำโดยการจัดวางต้นกกปาปิรุสให้เป็นแนวขวางขัดกันและนำมาบทอัดจนแน่นพร้อมทั้งทำให้แห้งโดยการตากแดด เมื่อกาลเวลาผ่านไปก็เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านวัสดุและวิธีการผลิต เพื่อให้ได้กระดาษที่มีคุณภาพที่ดีขึ้นจนถึงสมัยปัจจุบันที่ใช้ต้นยูคาลิปตัสแทนต้นปาปิรุสนั่นเองค่ะ
.
นักประวัติศาสตร์เชื่อว่า มีการใช้งานกระดาษปาปิรุสตั้งแต่ปฐมราชวงศ์ของอียิปต์ (ราว 3000 ปีก่อนคริสตกาล)
.
ผู้คนสมัยในโบราณจะใช้วัสดุต่างๆ หลากหลายเพื่อการบันทึก ทั้งแผ่นโลหะ⚙️ ใบลาน📜 เปลือกไม้🪵 แม้กระทั่งหิน🪨 และเมื่อราว ค.ศ.105 สมัยพระเจ้าจักรพรรดิโฮตี่ ชาวจีนได้ประดิษฐ์กระดาษโดยชาวเมืองลีบางชื่อว่า ไซลุง (Ts’ai’Lung) ใช้เปลือกไม้เศษมาต้มจนได้เยื่อกระดาษและมาเกลี่ยบนตระแกรงปล่อยให้แห้งและหลังจากนั้นวิธีผลิตกระดาษเช่นนี้แพร่หลายอย่างรวดเร็ว
.
กระดาษถูกนำจากประเทศจีนสู่โลกมุสลิมผ่านสงครามทัลลัส (Tallas) ในปี ค.ศ.751 ที่กองทัพจีนรบกับกองทัพมุสลิม เชลยศึกชาวจีน 2 คนได้เปิดเผยวิธีการทำกระดาษแก่ชาวมุสลิมและได้รับการปล่อยตัวไป จากนั้นมุสลิมได้ทำให้การทำกระดาษเปลี่ยนจากศิลปะไปเป็นอุตสาหกรรมกระดาษ ทำให้มีการพัฒนาการศึกษาในโลกมุสลิมอย่างกว้างขวาง มุสลิมในสมัยกลางจึงเจริญก้าวหน้าด้านศิลปวิทยาการที่สุดในโลก
.
.
ขั้นตอนการผลิตกระดาษปาปิรุส
.
โจชัว มาร์ก (Joshua Mark) บรรณาธิการสารานุกรมอียิปต์ ระบุว่ากระดาษปาปิรุสเป็นรากฐานของกระดาษสมัยใหม่ โดยทำมาจากต้นกกปาปิรุส (Cyperus papyrus) ซึ่งเป็นพืชที่ขึ้นเป็นจำนวนมากทั่วสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอียิปต์และตลอดช่วงของหุบเขาแม่น้ำไนล์ในสมัยโบราณ
.
หลังจากที่รวบรวมลำต้นปาปิรุสแล้ว พวกเขาจะทำการลอกเปลือกของต้นปาปิรุสออก และฝานออกเป็นชิ้นบางๆ เมื่อเสร็จแล้วก็จะนำเนื้อของต้นปาปิรุสที่ถูกฝานไปแช่ในน้ำและกดอยู่ภายใต้หินหนักเป็นเวลา 21 วัน จนกว่าเนื้อของต้นปาปิรุสนั้นจะมีความนุ่ม
.
เมื่อได้เนื้อของต้นปาปิรุสนุ่มตามที่ต้องการแล้ว ก็จะนำมาวางเรียงกันในตะแกรงรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า โดยจะวางเนื้อของต้นปาปิรุสนี้ด้วยกันสองชั้นในทิศทางสลับกัน คือชั้นแรกวางในแนวตั้ง และชั้นที่สองวางในแนวนอน ซึ่งน้ำหล่อเลี้ยงที่อยู่ในพืชจะทำหน้าที่เสมือนกาวช่วยยึดติดเนื้อของต้นปาปิรุสที่ถูกฝานทั้งสองชั้นเข้าด้วยกัน
.
ในขณะที่เนื้อของต้นปาปิรุสทั้งสองชั้นยังชื้นก็ใช้ค้อนไม้มาทุบเนื้อของต้นปาปิรุสที่ถูกวางเป็นชั้นๆ ให้กลืนเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำไปตากแดดให้แห้งก็จะได้กระดาษปาปิรุสออกมาเป็นแผ่นนั่นเองค่ะ
.
เมื่อกระดาษที่ได้แห้งสนิทแล้ว จะถูกนำมาขัดด้วยวัตถุที่มีลักษณะกลมเช่น หิน เปลือกหอย หรือไม้เนื้อแข็งที่มีลักษณะกลม เป็นต้น
.
กระดาษปาปิรุสที่ผ่านการขัดแล้วจะมีผิวเรียบน่าเขียนมากขึ้น และเนื่องจากกระดาษปาปิรุสในยุคก่อนมีราคาที่แพงมาก ชาวอียิปต์จึงนำกระดาษที่ใช้แล้วมาล้างคราบหมึกให้สะอาดและนำกลับมาใช้ใหม่ค่ะ
.
ขอขอบคุณข้อมูลจาก :
thaigoodview.com/node/153727
oknation.net