ประเภทการพิมพ์ที่นิยมในปัจจุบัน

การพิมพ์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนั้นมีหลากหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทงานพิมพ์จะมีความเหมาะสมและลักษณะของการพิมพ์ที่แตกต่างกัน ดังนั้น ถ้าเราเลือกประเภทงานพิมพ์ให้ตรงกับงานหนังสือของเรา ก็จะทำเราได้งานพิมพ์ที่ดี มีคุณภาพ ออกมาสวยงามตรงตามความต้องการ ถูกใจเรา ถูกใจคนอ่านนั่นเอง
.
ในวันนี้เราจะพาทุกคนไปดูกันว่า เทคโนโลยีการพิมพ์ในปัจจุบัน มีประเภทงานพิมพ์อะไรบ้างที่ยังคงได้รับความนิยมอยู่ โดยเราหาข้อมูลมาให้ทั้งหมด 7 เทคโนโลยี พร้อมยกตัวอย่างการใช้งานมาให้ค่ะ จะมีงานพิมพ์อะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ 😁
.
1. การพิมพ์ออฟเซ็ต หรือ การพิมพ์พื้นราบ
ใช้หลักการน้ำกับน้ำมันไม่รวมตัวกัน นิยมใช้ในการพิมพ์งานคุณภาพสูง เช่น แผ่นพับ ใบปลิว นิยสาร วารสาร การ์ด หนังสือ เป็นต้น
.
2. การพิมพ์เลตเตอร์เพลส
เป็นการพิมพ์พื้นนูน โดยใช้แม่พิมพ์ทำจากโลหะผสมหรือพอลิเมอร์ ตัวพิมพ์จะมีลักษณะนูนสำหรับรับหมึก พิมพ์ลงบนวัตถุโดยวิธีการกดทับ ใช้ในการพิมพ์นามบัตร ฉลาก กล่อง ป้าย หรืองานพิมพ์ที่ต้องการความละเอียด
.
3. การพิมพ์ซิลค์สกรีน
เป็นการพิมพ์พื้นฉลุ โดยใช้หลักการให้สีรอดผ่านรอยฉลุบนผ้าลงสู่วัสดุ ใช้สำหรับพิมพ์นามบัตร บรรจุภัณฑ์ต่างๆ ป้าย กระดาษ พลาสติก โลหะ เสื้อผ้า ขวด จานชาม และชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆ
.
4. การพิมพ์ดิจิตอล
เป็นการต่อเครื่องพิมพ์และสั่งพิมพ์ผ่านคอมพิวเตอร์ การพิมพ์แบบดิจิตอลได้รับความนิยมมาก เหมาะกับงานพิมพ์ที่มีปริมาณไม่มาก
.
5. การพิมพ์เฟล็กโซกราฟี
เป็นการพิมพ์พื้นนูน โดยใช้แผ่นพอลิเมอร์ที่มีความยืดหยุ่นเป็นแม่พิมพ์ ใช้หลักการคล้ายเลตเตอร์เพลสใช้พิมพ์งานประเภทกล่องลูกฟูก กล่องกระดาษแข็ง ฉลากต่างๆ ป้าย ถุง ซองพลาสติก
.
6. การพิมพ์กราวัวร์
เป็นการพิมพ์พื้นลึกที่ใช้แม่พิมพ์แบบเป็นล่องลึก ค่อนข้างยากและต้องใช้เวลา แต่จะได้งานพิมพ์คุณภาพดี จึงเหมาะกับงานยาวๆ อย่างซองพลาสติกต่างๆ
.
7. การพิมพ์อิงค์เจ็ท
เป็นงานพิมพ์ที่ใช้เครื่องพิมพ์แบบพ่นหมึก โดยการพ่นหมึกออกมาเป็นหยดเล็กๆ ลงบนกระดาษ เมื่อสั่งพิมพ์ตัวเครื่องจะคำนวณตำแหน่งจุดของภาพรวม และพ่นสีหมึกที่ประมวลผลไว้อย่างแม่นยำตามรูปแบบไฟล์งานที่ใส่เข้าไป ทำให้ภาพออกมาชัดเจนและคมชัด เช่น ป้ายแบนเนอร์ โปสเตอร์ ป้ายโฆษณา บิลบอร์ด โฆษณาติดข้างรถต่างๆ ตลอดจนงานพิมพ์ตกแต่งตามอีเว้นท์ต่างๆ
.
นี่เป็น 7 การพิมพ์ที่ยังนิยมอยู่ในปัจจุบันในงานพิมพ์ค่ะ ซึ่งก็เป็นข้อมูลคร่าวๆ ในส่วนของการทำหนังสือด้วยเช่นกัน อยากให้ทุกท่านได้ลองศึกษากันนะคะ